Tác Phẩm Lý Tứ

Tất Cả Chúng Sanh Đều Có ""Phật Tánh"" (Nhất Thiết Chúng Sanh Giai Hữu Phật Tánh)"

TN 1145 Nguyễn Toàn Thắng 12.02.2023

Các bạn!!!

Từ sáng đến giờ bận trả lời phỏng vấn của báo chí chung quanh cuốn Tâm Pháp vừa mới phát hành và ra mắt, mãi đến giờ này mới có thời gian vào thăm chuyện mục!!! Vì thế, kì này không thể viết bài mới!!!

Thôi thì!!! Không có mới ta dùng bài cũ vậy, mong mọi người thông cảm!!! Xin chuyển đến các bạn một đoạn nói về cuộc tao ngộ giữa Lý Tứ và Trung Nguyên Cửu Tuyệt, được trích từ cuốn Tâm Pháp!!!

NHẤT THIẾT CHÚNG SANH GIAI HỮU PHẬT TÁNH

“... Riêng thiếu n áo hng Tht Mui, thì vđứng như tri trng sau cú nhảy. Cái mt hn chưa tan trên khuôn mt... Hai hàng nước mlăn dài trên má... Ả mun làm mđiu gì đó để tỏ lòng tôn kính và thân thin vi môi trường, nhưng hai chân ả nng như đeo chì, mun bước ti mà không th nhc chân lên, mun làm quen mà ming mm tê cng, mun nói bn ngàn rưởi li ngưỡng m mà chỉ lp bp ú  như ngậm cục xôi gà...

Trước tình cảnh như vy, va thương hại va bun cười. Lý T sc nh li bài hát: Con gái nói có là không, con gái nói không là có... Con gái nói đứng là đi, con gái nói đi là đứng..... Thit là không mt ai trên đời hiu con gái hơn my anh chàng nhạc sĩ...

Trung Nguyên Cu Tuyt, chín con ngườđã làm nên tên tui của mình trên giang h, hai đạo hc bạch khi nghe đến cái tên này chng mt ai không cung kính và ngưỡng mộ. Họ là đại din nhng gì tđẹp nht của khái nichính nhân quân tử”.

Tên tui gn lin vi tác phong và đạo nghĩa. Mọi giao tiếđượđặt trong nn tảng của nhng hình thbt di bt dịch. Nghĩa là: Nói phải “uốn lưỡi bảy lnĐđứng, co dui... đều không th tách ri tác phong định sn, được cho là chỉ có  nhng con người mnh danh chính nhân. Mọi c chỉ của họ phải là biu tượng cho cái gọi là quân tử” khiến người khác phải tôn trọng... L nghi và nghĩa khí là hai si dây ct giày dính cht trên đôi chân giang h...

Họ là những anh hùng hảo hán th thit. Họ tâm nim: Ninh thọ t, bt ninh thọ nhục, coi cái chết nhẹ ta lông hng. Thà chếđể hu thế ngưỡng mộ”. Chết làm sao để được khc vào bia đá dng nơi công cng nhiu người qua lại. Chết làm sao vang danh mà cụ ông ln cụ bà, trẻ già ln bé, đui điếc câm ngọng... đều biết. Chết như thế nào để là đề tài ít nht khi hai người ngi lại vi nhau tr thành

câu chuyđầu môi biu l s thông tu.

Chết như thế nào để tic tùng, ma chay, cưới gả, thôi nôi đầy tháng được lun bàn trên nhng cái đầu đỏ au vì rượu vi hai mt lim dim gt gù tâm đắc... Chết cho bng hu giang h đốt nén nhang kính trọng, vi bài điếu văn dài thòng đầy nhng văn t ai oán nhưng lit oanh... Thà chếđể ri sng mãi trong lòng mọi người... Nhất định không sng như mèo chó chỉ biết kiếm ăn... Và họ đã thc hiđiu này sut nhng tháng ngày giong rui!!!

Lý Tứ ly làm lạ, bi nhng con người như vy, sống bng nhng tư duy như vy, được nuôi ln bởi nhng nhn thc như vy, đã học tp và hành động như vy... thì cái gì làm cho nhng con ngườđược coi là c máy đạo đức, nhng con người mà khu hithân bt do kỷ đặt lên hàng đầu, thm chí nó là th chân lý để gi mạng sng này tn tại trên đầu lưỡi kiếm. Vì cái gì khiến họ đã quăng bỏ nhng th này như quăng bỏ cái bọc ny lon rách để đến vi mình trong bui sơ giao, bng tt cả chân tình như nhng “đứa con xa gp mẹ”. Cái gọi là tác phong quân tử” để  đâu? Cái được gọi là hành vi hảo hn để  đâu? Lý T đi t ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác v nhng con người bng xương bng thịt trước mt... mà họ đã mt thi ngang dọc!!!

Có lẽ, cuộc đời và nhng danh vọng tng gt hái đã ngm cho họ biết rng, cái đích thc của mt con ngườđang thiếu vng trong họ nghiêm trọng. Khát khao đi tìm lẽ sng đích thc đã âm ỉ trong lòng cả bọn. S tồn tại của họ by lâu nay được che đậy bi nhng giá trị hình thc vô ích nay mi có dịp v tan, như con sóng xô đẩy nhng th không tđẹp gia bin khơi trôi dạt vào b...

Có lẽ, cái được coi là nhng giá trị tiêu biu mt thi mà họ trót cưu mang không làm họ thỏa mãn. Nhng tiêu chuđo lường giá trị nhân văn nay đã li thi vđược phát hin... Có lẽ, họ đã nhn ra rng cây đao lưỡi kiếm nạm ngọc khc rng, nhng cái cung tay đầy nghi thc, nhng li chào hỏi đổi trao mang nng xã giao khách sáo đã theo họ sut thi dọc ngang bây gi tr thành chán ngt. Họ vô vọng và cô đơn gia nhng con người. Quá kh vàng son không phải là th bây gi cn gìn gi...

Trước tình cảnh như vy, Lý T thm nghĩ, không lẽ con đao sét của mình hay con người vi hình hài đói mang đầy bụi đời của Lý T đã đánh thc họ...!!!

Trong phút chốc, vi Trung Nguyên Cu Tuyệt nhng gì được coi là tâm tình của mt con ngườđích thc hin din. Nhng tâm hn tht s đã đơm hoa kết trái, khoảng cách ng x gia người vi người lâu nay được cht chiu bng th trí tu vay mượn đến gi hp hối. Phút chc ngn ngủi làm người hi sinh. Họ đến vi nhau thông qua c chỉ thương yêu bng tt cả tm lòng hơn là môi mép. S thân thin hn nhiên sng dy trong nhng con ngườđã mđời tng trải dưới bao nhiêu danh nghĩa rỗng tuếch. Thm chí đánh đổi mạng sng của mình bng nhng nghi kỵ, che du, trang sc bng nhng hào nhoáng của triết lý hư ảo...

Cuộc đời của nhng con ngườđượtô hng đánh phn bng hư danh nay hình như không còn na. Nhng con người tht s là con người có lẽ bđầu t đây... Bđầu t cuc tao ng của nhng ước ao tìm lại chính mình... Có lẽ, rđây vi nhng người này binh khí của họ là “đao kiếm và ming lưỡi trở thành c vt... Chỉ để trưng bày như mt chng tích ngu si...

Sáu con người sau những bt ng của bt ng, Trung Nguyên Cu Tuyt không còn là Trung Nguyên Cu Tuyt. Cái ng ngàng đầu tiên thoáng qua, sáu con người trở thành nht th vi vàng ôm chm ly Lý T, thiếu n áo hng cũng không ngoại l. Khu hithọ thọ bt thân  đã bị đánh đổ... Họ ôm Lý T như chưa tng được ôm, gi cht Lý T như s con người này ri sẽ vĩnh viễn vụt khỏi tm tay của họ... Lý T cc kỳ xúc động!!!

Lý Tứ ơi là Lý TNht thiết chúng sanh giai hu Pht Tánh có phải đã thành hin thc trên nhng hình hài này!!!????